XE CỨU HỎA QUÂN SỰ ĐỘC & LẠ

XE CỨU HỎA QUÂN SỰ ĐỘC & LẠ

Tất cả chúng ta đều nhìn thấy rất nhiều xe cứu hỏa trong cuộc sống hàng ngày, nhưng bạn đã bao giờ nhìn thấy một chiếc xe cứu hỏa địa hình được chế tạo trên khung gầm xe tải quân sự và có khả năng chống đạn chưa?

Hình trên là một chiếc xe cứu hỏa dựa trên khung gầm xe tải quân sự nhãn hiệu RHEINMETALL(1) MAN, model SX45 dẫn động 8×8 (4 cầu chủ động).

Xe tải phá dỡ quân sự model SX45, dẫn động 8×8

Để nói về điều khiến những mẫu xe này trở nên đặc biệt, chúng ta phải bắt đầu từ lịch sử của nó. Vào đầu thế kỷ này, khi một lượng lớn xe tải quân sự MAN model KAT1 đã hết tuổi phục vụ, quân đội Đức cần một loại xe tải quân sự có tính năng mạnh mẽ hơn để thay thế chúng. Vì vậy, mẫu SX đã ra đời và được đưa vào sử dụng. Các mẫu xe dòng SX có nhiều dạng dẫn động khác nhau như 6×6 và 8×8, cũng như phiên bản đặc biệt 10×10.

Xe kéo hạng nặng HX81 dẫn động 8×8 được quân đội Đức sử dụng cũng được phát triển từ mẫu SX45 dẫn động 8×8 và HX77 dẫn động 8×8, chủ yếu dùng để kéo các thiết bị quân sự siêu trọng như xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard-2 và pháo tự hành PzH-2000.

(Xe cứu hỏa sân bay Ziegler Z8 tại sân bay quốc tế Hamburg)

Ngoài việc mang lại thành quả trong lĩnh vực quân sự, model SX45 còn được tìm thấy trong lĩnh vực dân sự. Xe cứu hỏa sân bay Ziegler Z6 và Z8 nổi tiếng cũng như xe cứu hỏa sân bay Rosenbauer Jaguar đời đầu đều được chế tạo trên khung gầm xe tải quân sự model SX để đảm bảo hiệu suất xe tốt nhất.

Các model SX đời đầu do MAN sản xuất và bán ra. Năm 2010, liên doanh giữa RHEINMETALL và MAN mang tên RHEINMETALL MANN MILITARY VEHICLES CO., LTD (RMMV) chính thức được thành lập nên dòng SX sản xuất sau này được đặt dưới nhãn hiệu RHEINMETALL MAN.

Về ngoại hình, chiếc xe tải quân sự SX45 dẫn động 8×8 này mang đến cho người nhìn cảm giác uy nghiêm tự nhiên nhờ thiết kế thân xe thẳng. Mặt trước thẳng, toàn bộ thẳng đứng với mặt đất. Kính chắn gió bên trái và bên phải được làm bằng kính chống đạn, cột trụ trung tâm dày dặn đảm bảo độ chắc chắn. Hơn nữa, nó còn có phần mui to, gương chiếu hậu được thiết kế đặt chính giữa, nhìn khá thú vị.

Cabin của chiếc SX45 dẫn động 8×8 này được chế tạo bởi công ty công nghiệp quân sự nổi tiếng của Đức: KRAUSS-MAFFEI WEGMANN (KMW), và được làm hoàn toàn bằng các tấm thép chống đạn. Khung cabin được làm bằng kim loại có độ bền cao, các tấm thép chống đạn được gắn vào nóc, thành bên cabin và thậm chí cả mặt trước, có thể chống lại đạn 7,62×51 mm và mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn. Tuy nhiên, trọng lượng nặng hơn cũng khiến việc đóng mở cửa trở nên khó khăn. Vì vậy, các cửa của xe tải quân sự SX45 dẫn động 8×8 đều được trang bị hệ thống thủy lực để hỗ trợ đóng mở cửa.

Là xe tải quân sự của NATO, dòng SX rất coi trọng khả năng vận chuyển bằng đường hàng không. Vì vậy, phương tiện áp dụng thiết kế phác thảo thẳng nhằm tận dụng nhiều không gian nhất có thể và có thể vận chuyển bằng đường hàng không thông qua máy bay vận tải C-130. Động cơ của xe được bố trí nửa chìm, bộ tản nhiệt được lắp ở bên hông thân xe. Đồng thời giảm chiều cao cabin, hệ thống điện cũng được bảo vệ tốt hơn.

Cản trước hình muỗng tối ưu hóa góc tiếp cận của xe và được làm bằng thép không gỉ có độ cứng cực cao.

Hình trên là sơ đồ kết cấu khung gầm của xe tải quân sự SX45 dẫn động 8×8, có thể thấy hộp số và hộp phân phối được thiết kế đặt giữa, động cơ được nối với hộp số thông qua trục trung gian, sau đó qua hộp phân phối, sức mạnh được truyền tới cầu trước và cầu sau vượt trội. SX45 dẫn động 8×8 còn có tên gọi khác là SX 32.440 nghĩa là xe có tổng trọng tải GVW là 32 tấn, công suất động cơ 440 mã lực. Động cơ được trang bị cho xe là động cơ diesel tăng áp MAN D2066 LFG, dung tích 10,5 lít và kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.

Sức hấp dẫn của dòng xe tải quân sự SX không chỉ nằm ở điều này mà còn ở hệ thống treo độc đáo mà nó áp dụng: tất cả các dòng SX đều được trang bị hệ thống treo lò xo cuộn tiên tiến và giảm chấn thủy lực có thể điều chỉnh để đạt được hành trình treo dài hơn, từ đó cải thiện hiệu suất đi địa hình, giảm tác động của mặt đường lên thân xe. Ngoài ra, xe tải quân sự dòng SX còn có thể được trang bị tùy chọn hệ thống treo thủy lực, cho phép điều chỉnh độ cao của thùng xe, hành trình dài hơn và hiệu suất giảm chấn tốt hơn.

Từ hình ảnh này, bạn có thể thấy rõ phần khung gầm của xe. Toàn bộ SX45 dẫn động 8×8 sử dụng cầu dầu (giảm tốc tại bánh xe) giúp tăng khoảng sáng gầm xe và tăng cường lực kéo cho xe. Phía sau xe được trang bị nhiều móc kéo và các thiết bị điện dành riêng cho việc kéo các thiết bị khác.

Kiểm tra độ nghiêng là điều bắt buộc đối với mọi xe khi xuất xưởng. Bằng cách đo giới hạn góc nghiêng của thân xe, chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về khả năng cơ động của xe và giảm khả năng xe bị lật.

Bộ tản nhiệt của động cơ và các bộ phận khác được lắp phía sau cabinvà được trang bị quạt công suất lớn đáp ứng nhu cầu làm mát động cơ khi vận hành lâu dài. Để tận dụng không gian tốt hơn, xe còn tận dụng khoảng không gian còn lại phía sau cabin để lắp đặt các thiết bị như lốp dự phòng và hộp dụng cụ, đồng thời các phụ kiện như bình dầu diesel được lắp đặt ở giữa khung xe.

Thiết bị chữa cháy do hãng AUSTRIA AMP (Áo) sản xuất, thiết kế theo mô-đun, có thể tháo rời và lắp đặt nhanh chóng thông qua hệ thống móc lắp trên xe. Bình chứa nước phía trên có dung tích 13.500 lít và được trang bị máy bơm chữa cháy di động Amp Hydrofighter Tornado II. Máy bơm chữa cháy được trang bị động cơ xăng hai xi-lanh độc lập công suất 45kW với lưu lượng lên đến 2000 lít mỗi phút.

Thành sau của thân xe sử dụng cấu trúc có thể mở rộng và có thể mở ra để tạo thành một bệ đỡ để thuận tiện cho nhân viên bảo trì. Đồng thời còn có thể nối với vòi chữa cháy để hút nước từ bên ngoài. Lăng phun nước chữa cháy được tích hợp phía trên, có thể điều khiển từ xa hoặc thủ công, đồng thời tích hợp đèn chiếu sáng.

Hệ thống bệ đỡ lắp trên xe có xuất xứ từ PALFINGER (Áo), là mẫu Scorpion T17. Đây là hệ thống bệ đỡ quân sự được trang bị thêm một kẹp container có thể kết nối với khóa xoắn container để thực hiện việc tự bốc dỡ container. Bởi vì kẹp container có thiết kế hình dạng độc đáo và có thể biến dạng để thích ứng với loại container nên nó được đặt tên là Scorpion (bọ cạp).

Palfinger Scorpion T17 tại nơi làm việc

Ngày nay, xe tải quân sự dòng SX đã ngừng sản xuất. Giống như LX, FX và các model khác, đều được thống nhất chuyển thành dòng HX. Mẫu HX, HX tương ứng với tính cơ động cao, còn SX là tính cơ động cực cao.

Mặc dù dòng xe quân sự SX vẫn còn được sử dụng trong một thời gian khá dài nhưng chúng đã bị ngừng sản xuất và rất khó bị lãng quên.

 (VM Motors sưu tầm và trích dẫn)

(Nguồn: https://mp.weixin.qq.com/s/kU9mzqBTBgJrxb8SWCCLvQ).