Kích thước nhỏ gọn nhưng xe chữa cháy loại bán tải đầu tiên tại Việt Nam vẫn được bố trí gần như đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng phục vụ cho cứu hỏa.
Có một thực tế là hầu hết đô thị lớn tại Việt Nam hiện nay đều có cấu trúc đặc trưng với nhiều ngõ ngách, hẻm nhỏ. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Chỉ tính riêng đô thị Hà Nội, hiện có gần 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu từ 200 mét trở lên, bề rộng chưa tới 4 mét (thậm chí phổ biến chỉ từ 2 – 3 mét). Vì vậy, khi xảy ra cháy nổ, xe chữa cháy hầu như không thể tiếp cận hiện trường tại những khu vực nói trên. Bởi lẽ, những xe cứu hỏa chuyên dụng được sử dụng đều là xe tải cỡ lớn, có bề ngang rộng hơn 2.5 mét, rất khó vào hẻm và ngõ nhỏ.
Đô thị tại Việt Nam với kết cấu nhiều ngõ, hẻm dẫn đến yêu cầu cấp thiết phải có xe chữa cháy nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển để tiếp cận hiện trường
Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách, về việc tìm kiếm một loại phương tiện chữa cháy phù hợp với đặc trưng đô thị là các ngõ, hẻm nhỏ. Và để giải quyết “bài toán khó” kể trên, sau thời gian gần 2 năm nghiên cứu, mới đây VM Motors chính thức trình làng mẫu xe chữa cháy chuyên dụng có tên gọi Pickup S.100.
Đây là mẫu xe chữa cháy cỡ nhỏ kiểu bán tải đầu tiên tại Việt Nam, được VM Motors cải tiến từ dòng bán tải nền hiệu Sandeur S.100. Xe lắp ráp trong nước từ linh kiện rời CKD mang thương hiệu Nhật Bản Isuzu, cùng một số chi tiết đã nội địa hóa.
Điểm nổi bật của Pickup S.100 nằm ở kích thước nhỏ gọn, linh hoạt khi xe chỉ có bề rộng thân xe ở mức 1.855 mm, phù hợp với điều kiện đường sá, đặc biệt đường nhỏ, ngõ sâu ở đô thị.
Xe chữa cháy Pickup S.100 trang bị động cơ tiêu chuẩn Euro 5, dung tích 2,9 lít lớn nhất trong phân khúc xe bán tải hiện nay, kết hợp với kết cấu 2 cầu (4×4), có khả năng tăng tốc từ 0 – 200 mét trong 18 giây, cùng khả năng di chuyển trên nhiều loại địa hình, giúp xe có thể tăng tốc nhanh tới hiện trường.
Bên trong cabin, dù là xe chữa cháy chuyên dụng, nhưng Pickup S.100 cũng được bố trí cabin kép, cấu hình 5 chỗ ngồi rộng rãi. Trang bị tiện nghi trên xe ở mức cơ bản như xe du lịch với vô-lăng tích hợp các nút bấm điều khiển, màn hình hiển thị thông sau vô lăng, hệ thống điều hòa…
Pickup Sandeur S.100 4×4 cũng là xe bán tải có trọng lượng lên đến 3.300 kg, lớn nhất trong phân khúc xe tải nhẹ. Cùng với đó, thiết kế khu vực thùng sau dài tới 2.000 mm, rất phù hợp cho việc lắp đặt trang thiết bị chữa cháy.
Xe có 2 tùy chọn đi kèm mức giá lần lượt 1 và 1,2 tỉ đồng với kết cấu thùng thiết bị chuyên dụng khác biệt. Bao gồm phiên bản thùng sau có 3 cửa cuốn, kèm téc foam (bên trái, bên phải và phía sau) và thùng sau 5 cửa cuốn (2 bên trái, 2 bên phải và phía sau) với téc foam rời.
Để đáp ứng yêu cầu về chữa cháy, khu vực thùng thiết kế đặc biệt với nhiều ngăn và cửa, bố trí các trang thiết bị chuyên dụng như bình chữa cháy, lăng phun, vòi phun cuộn rulo, cuộn vòi, các thiết bị cứu hộ (kìm, búa, rìu…), các thiết bị an toàn (mặt nạ phòng độc, đèn pin đội đầu…), hay thang nhôm, bình cắt thủy lực, thùng đựng đồ nghề (trên nóc thùng).
Tại Việt Nam, xe chữa cháy Pickup S.100 do VM Motors lắp ráp cũng là mẫu xe chữa cháy loại bán tải đầu tiên đã hoàn tất thử nghiệm theo yêu cầu của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật – môi trường.
Nguồn: Báo Thanh Niên (https://thanhnien.vn/soi-trang-bi-tren-xe-chua-chay-loai-ban-tai-dau-tien-tai-viet-nam-185240716132748342)