Cận cảnh xe chữa cháy nhà trong ngõ hẻm vừa ra mắt tại TP.HCM

Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) phối hợp với nhà sản xuất để cho ra đời chiếc xe chữa cháy mini có thể len lỏi vào các ngõ hẻm tại đô thị.

Những vụ cháy các khu nhà trọ, nhà dân ở trong ngõ hẻm tại TP.HCM và Hà Nội thời gian qua gây hậu quả không hề nhỏ, có những vụ gây ra các cái chết thương tâm.

Chiếc xe chữa cháy mini có thể len lỏi vào các ngõ hẻm tại các đô thị để hỗ trợ dập tắt các đám cháy. Ảnh: Phan Tư.

Một trong những nguyên nhân là những khu nhà trọ, nhà dân nằm trong các con hẻm nhỏ, sâu nên việc tiếp cận chữa cháy khi có sự cố gặp nhiều khó khăn.

Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng Hà Nội hiện có gần 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu từ 200m trở lên, bề rộng chưa tới 4m, phổ biến là 2-3m, xe chữa cháy hiện nay hầu như không thể tiếp cận. Bề ngang xe chữa cháy hiện nay hầu hết rộng hơn 2.5m, khó vào hẻm và ngõ nhỏ.

Theo tính toán, kể từ thời điểm phát hiện có cháy đến khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nhận được thông tin và có mặt tại hiện trường mất khoảng 10 – 15 phút (có thể lâu hơn tùy vào điều kiện giao thông, vị trí địa lý từng địa bàn). Bên cạnh đó, việc triển khai đội hình chữa cháy thường mất 8 phút từ khi tiếp cận đám cháy.

Để đám cháy tự do càng lâu, hậu quả càng lớn. Trong khi đó, “thời điểm vàng” trong công tác chữa cháy là dưới 5 phút kể từ khi đám cháy khởi phát.

Xe chữa cháy mini nhỏ gọn nhưng cũng được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ phòng cháy chữa cháy. Cabin có sức chứa 5 người, đủ cho một tổ phòng cháy chữa cháy ngồi đi làm nhiệm vụ. Ảnh: Phan Tư.

Thực tế các xe chữa cháy đang được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn sử dụng tại mỗi Trung tâm quận, huyện, thành phố đều là các xe tải cỡ lớn, khả năng tăng tốc tới hiện trường hạn chế. Các trung tâm phường, xã, khu vực miền núi, vùng quê chưa được trang bị xe chữa cháy phù hợp.

Tại buổi ra mắt chiếc xe chữa cháy mini ở nhà máy ô tô Vĩnh Phát, huyện Củ Chi, TP.HCM ngày 10/7, Đại tá Phạm Văn Hiệu, Cục phó Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an), cho biết việc tìm kiếm một loại phương tiện chữa cháy phù hợp với đặc trưng đô thị là các ngõ, hẻm nhỏ tại Việt Nam đã được Cục quan tâm, nghiên cứu trong 2 năm qua.

Cục đã phối hợp với công ty VM MOTORS để nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp trong nước dòng “Xe chữa cháy Pickup S.100”. Dòng xe này đáp ứng các tiêu chuẩn, được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, kỹ thuật.

Đây là dòng xe bán tải 2 cầu, bề rộng thân xe 1,855m, dài 5m, nên hoàn toàn phù hợp với điều kiện đường xá, đặc biệt đường nhỏ hẹp ở đô thị. Thùng xe dài 2m nên có thể đặt các thiết bị Phòng cháy chữa cháy đầy đủ. Cabin khép kín có thể chở 5 người, phù hợp với một tổ chữa cháy và tổ công tác.

Xe chữa cháy Pickup S.100 có cấu tạo như các xe chữa cháy thông thường, được trang bị loại một bơm hoặc hai hệ thống bơm cùng lúc. Lưu lượng bơm 20 lít/giây, có thể phun xa tới 50-60m.

“Dòng xe này có tính hữu dụng cao, phù hợp cho các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp. Có thể tiếp nước tại các bồn chứa của các nhà dân, hệ thống vòi Phòng cháy chữa cháy công cộng. Đây là những tính năng ưu điểm của phương tiện này”, ông Hiệu nói.

Xe chữa cháy mini được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để chữa cháy ban đầu, trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp với những thiết bị lớn, đặc chủng đến hiện trường. Ảnh: Phan Tư.

Ông Trần Vĩnh Hà, Tổng giám đốc công ty Vĩnh Phát Motors cho biết, giá bán của xe chữa cháy mini này là 1,2 tỷ đồng với loại có hai máy bơm và 1 tỷ đồng với loại có một máy bơm. Đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến là hơn 300 xã phường thị trấn tại TP.HCM đã được ngành công an thành phố xây dựng đề án trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, hơn 10.000 xã phường trên cả nước là những đơn vị về lâu dài cũng có thể cần trang bị các phương tiện chữa cháy mini để tiện dụng trong việc phòng cháy. Các khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn cũng có thể tự trang bị xe chữa cháy mini để tự phòng cháy cho mình.

(Nguồn: Báo Giao Thông)